09 JUN 2022 PRODUCT INFORMATION 1 MINS READ 459 VIEWS 95 SHARES

ใครที่ชอบดื่มเอเนอร์จี้ดริ๊งค์ ต้องอ่าน! | นิตยสารอะชีฟ ฉบับมิถุนายน 2565

body_XS_Jun2022.jpg

โดย ฟ้าใส พึ่งอุดม 

โค้ช เทรนเนอร์ และผู้ก่อตั้ง FIT JUNCTIONS

เครื่องดื่มให้พลังงาน (เอเนอร์จี้ ดริ๊งค์) ช่วยอะไร ช่วยยังไง ทุกสิ่งที่เราต้องรู้! ปัจจุบันมีเอเนอร์จี้ ดริ๊งค์ หรือเครื่องดื่มให้พลังงานให้เลือกมากมายและ ตามมาพร้อมกับคำถามต่างๆ ซึ่งในบทความนี้จะนำข้อมูลงานวิจัย มาตอบเพื่อให้เข้าใจถึงบทบาทของเอเนอร์จี้ ดริ๊งค์

1 ทำไมจึงนิยมดื่มเอเนอร์จี้ ดริ๊งค์ ก่อนออกกําลังกาย?

เครื่องดื่มเอเนอร์จี้ ดริ๊งค์ ได้รับความนิยมสูงเพราะดื่มแล้วมีแรง ไม่ง่วง ทำให้ ทำงานระหว่างวันได้อึดขึ้น รวมถึงออกกำลังกายได้เข้มข้นขึ้นด้วย ดังนั้นจึง เหมาะกับผู้ที่ต้องการ “BOOST” ระดับพลังงานระหว่างวันหรือก่อนออกกำลังกาย

2 แล้วพลังงานมาจากไหนล่ะ?

โดยทั่วไปแล้ว ส่วนผสมที่ให้พลังงานจริงๆ คือ น้ำตาล ซึ่งแน่นอนว่า นี่คือสิ่งที่เราต้องคำนึง เพราะถ้าดื่มมากเกินไปก็สะสมเป็นพลังงานส่วนเกิน ทำให้อ้วนได้ ดังนั้น ถ้าชอบดื่มเอเนอร์จี้ ดริ๊งค์ แนะนำให้เลือกสูตรไม่มี น้ำตาลจะดีมาก!

3 มีงานวิจัยเกี่ยวกับเอเนอร์จี้ ดริ๊งค์ ไหม?

มี! เยอะมาก! นอกจากการวิจัยเกี่ยวกับเอเนอร์จี้ ดริ๊งค์ แล้ว ยังมีการวิจัยเกี่ยวกับส่วนผสม แต่ละชนิดแยกต่างหากอีกด้วย! ถ้าสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เราสามารถอ้างอิงจาก “จุดยืน” ของสถาบันระดับโลกได้ เพราะสถาบันเหล่านี้จะอ้างอิงจากงานวิจัยที่น่าเชื่อถือ และสรุปออกมา เป็นคำแนะนำให้เราทำตามได้ง่าย

4 มาดูจุดยืนของสถาบันระดับโลกกัน

ในปี 2013 ทางสมาคมโภชนาการการกีฬาระหว่างประเทศ (International Society of Sports Nutrition หรือ ISSN) ได้ประกาศจุดยืนอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเอเนอร์จี้ ดริ๊งค์ ซึ่งพบว่าส่วนผสมหลักๆ ของเอเนอร์จี้ ดริ๊งค์ คือคาเฟอีน (Caffeine) และการดื่มเอเนอร์จี้ ดริ๊งค์ ก่อนออกกำลังกาย 10 - 60 นาที ช่วยเพิ่มสมรรถภาพต่างๆ เช่น สมาธิ (Mental Focus) ความตื่นตัว (Alertness) และสมรรถภาพในการออกกำลังกาย (Capacity) ทั้งการออกกำลังกายแบบแอนแอโรบิค (Anaerobic) และการออกกำลังกายแบบแอนดูแรนซ์ (Endurance) ซึ่งปริมาณที่แนะนำคือ 1 เสิร์ฟต่อวัน ทั้งนี้ ISSN ได้แจ้งเตือนว่าในเอเนอร์จี้ ดริ๊งค์ ที่มีน้ำตาลสูง อาจจะให้พลังงานมากเกินไป ทำให้อ้วนได้ รวมถึงผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเกี่ยวกับตับหรือระบบประสาท หรือกินยา ตามแพทย์สั่ง ควรระวัง

5 ส่วนผสมที่สำคัญของเอเนอร์จี้ ดริ๊งค์ คือคาเฟอีน!

ปัจจุบันคาเฟอีนถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ของสารเออร์โกเจนิก (Ergogenic Aids) คือส่วนผสม ที่ช่วยให้เรามีแรง อึด เพิ่มสมรรถภาพ หรือเพิ่มความสามารถในการฟื้นตัวได้ คาเฟอีนจึง เป็นที่นิยมที่สุดและมีงานวิจัยรองรับจำนวนมาก เรียกได้ว่าเป็นที่ยอมรับกันในสถาบัน ระดับสากล จึงไม่น่าแปลกใจที่ในปี 2021 ทาง ISSN ได้ประกาศจุดยืนอีกครั้งเกี่ยวกับ คาเฟอีน ซึ่งคำแนะนำก็คล้ายๆ กับในหัวข้อ “มาดูจุดยืนของสถาบันระดับโลกกัน”